วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

The Social Network หนังที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ!!



คนที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ในชีวิต ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อยู่ที่ไหนหรือ ทำอะไร หากคุณกำลังมีคำถามในใจเกี่ยวกับตัวเองอยู่ ไม่ว่าจะเป็นคำถามใดก็ตาม วันนี้คุณหาคำตอบให้ตัวเองแล้วหรือยัง?




ผู้เขียนได้มีโอกาสดูหนังเรื่องหนึ่ง ชื่อเรื่อง The Social Network นำแสดงโดย Jesse Eisenberg  นักแสดงหนุ่มรูปหล่อ Andrew Garfield หนุ่มสุดฮอตเจ้าของบทสไปเดอร์แมนภาคล่าสุด และ Justin Timberlake นักแสดงและนักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน เมื่อดูจบรู้สึกประทับและได้ข้อคิดมากมาย วันนี้อยากจะนำข้อคิดที่ได้มาฝากผู้อ่านทุกท่าน เผื่อจะช่วยให้คนที่ยังไม่รู้จักตัวตนของตัวเองได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นก็ได้.....



ถือเป็นภาพยนตร์แห่งปีเลยทีเดียว  บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือ The Accidental Billionaires ว่าด้วยเรื่องราวความสำเร็จในชีวิตของ Mark Zuckerberg มหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยในเรื่องเล่าว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หนุ่มธรรมดา ใส่เสื้อฮู้ดกางเกงยีนส์สวมรองเท้าแตะ Adidas นักศึกษาปีสองมหาลัยวิทยาลัยฮาร์วาดได้เกิดโทสะจากการเลิกรากับแฟนสาวนาม อิราก้า อัลไบรท์ ถึงขนาดโพสต์ข้อความด่าทอแฟนสาวเสียๆหายๆ  ซึ่งขณะนั้นเขาอยู่ในอาการเมา เขาเกิดไอเดียในการสร้างเว็บเพื่อโหวตสาวฮอตประจำมหาลัยชื่อว่า Facemash.com โดยมีเพื่อนๆในห้องพักร่วมด้วยช่วยกัน เมื่อทางมหาลัยรู้ก็ลงโทษมาร์กด้วยการห้ามใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นก็มีคู่แฝดนักกีฬาพายเรือประจำฮาร์วาดมาขอให้เขาช่วยสร้างเว็บไซต์หาคู่ในฮาร์วาดชื่อว่า Havardconection แต่มาร์กรับปากเพียงหลอกๆ เพราะเขาได้ไอเดียจาก Facemash ที่มียอดผู้เข้าใช้บริการมากถึง 20,000 คนในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง เขาเริ่มจริงจังกับการสร้างเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า The Facebook โดยเป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่สำหรับนักศึกษาในฮาร์วาด ไม่นานเว็บของเขาก็ได้รับความนิยมมาก มาร์กเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากนั้นเขาและเพื่อนช่วยกันขยายเว็บไซต์ไปยังมหาลัยต่างๆ โดยที่เขาตั้งใจพัฒนา The Facebook อย่างจริงจังและออกจากมหาวิทยาลัยไม่แคร์ใบปริญญาแต่อย่างใด วันหนึ่งปีเตอร์ ทีล เจ้าของ Paypal ก็ร่วมลงทุนกับ The Facebook ซึ่งต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Facebook







เนื้อหาในภาพยนตร์อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด ผู้กำกับพยายามสะท้อนให้ผู้ชมเห็นวิถีชีวิตของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ทุกอย่างในเรื่องไม่ได้สวยหรู แต่หากเราดูเพื่อเอาสาระและข้อคิดล่ะก็ เราจะเห็นว่ามาร์กรักในสิ่งที่เขาทำ เขาทุ่มเทกับ Facebook มาก มีฉากหนึ่ง ที่มาร์คทะเลาะกับเพื่อนเรื่องการติดโฆษณาเพื่อหารายได้ในเว็บไซต์ Facebook มาร์กไม่เห็นด้วยเพราะเขาคิดว่า Facebook เป็นอะไรที่มีค่ามาก หากติดโฆษณาอาจทำลายภาพลักษณ์ของเว็บไซต์และทำให้ผู้ใช้งานไม่สะดวกเมื่อมีโฆษณาป๊อบอัพ อย่างไรก็ตาม มาร์กต่อสู้กับเหตุการณ์ร้ายๆต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นในเรื่อง และเขาก็ผ่านมาได้และประสบความสำเร็จ แนะนำว่าคนที่ยังไม่ได้ดูพลาดไม่ได้จริงๆกับเรื่องนี้ ..



 ข้อคิดที่ผู้เขียนได้รับจากตัวละคร มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก
1. เขาเป็นคนที่เชื่อมั่นในตนเองมาก ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นคนดี ใฝ่เรียน ใฝ่รู้
2. เขาเป็นคนที่เต็มที่กับสิ่งที่ทำ มีความตั้งใจจริง
3. เขามีแนวคิดที่แตกต่าง และกล้าที่จะแหวกแนว
4. เขารักในสิ่งที่เขาทำ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเขาพร้อมที่จะปกป้องผลงานที่ทำทุกวิถีทาง
5. เขารู้จักเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส
6. เขาลงมือทำทันทีในสิ่งที่เขาคิด
...........................................................................................................................

หวังว่าจะช่วยเป็นกำลังใจให้ใครหลายๆคนที่กำลังท้อแท้อยู่  คุณอาจกำลังเป็นแค่คนธรรมดาๆคนหนึ่งเหมือนมาร์ก  ซักเคอร์เบิร์ก เปลี่ยนตัวเองวันนี้ ค้นตัวเองให้เจอ แล้วทำฝันของคุณให้เป็นจริง!