วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตจริงของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง แรงบันดาลใจที่ทำให้ แฮรี่ พอตเตอร์ ก่อกำเนิดขึ้น!!







นักเขียนทั่วโลกหวังจะสร้างงานเขียนน่าทึ่งได้เหมือนกับ เจ.เค. โรว์ลิ่ง นักเขียนชื่อดังระดับโลก ผู้สร้าง แฮรี่ พอตเตอร์ พ่อมดที่เด็กๆทั่วโลกหลงรัก เธอประสบความสำเร็จสูงสุดสำหรับอาชีพนักเขียน มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่นักเขียนคนหนึ่งจะสามารถรังสรรค์ผลงานสุดอลังการที่ทำให้คนทั้งโลกหลงใหลราวกับมีเวทมนท์อยู่ในนั้น...

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวชีวิตของเธอเป็นอย่างไร? และอะไรคือจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ทำให้เธอสร้างผลงานที่เปลี่ยนโลกธรรมดาๆให้กลายเป็นโลกแห่งเวทมนต์ได้? เรื่องราวของเธออาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนที่กำลังท้อและสิ้นหวังอยู่ในขณะนี้.....

โจแอนน์ "โจ" โรว์ลิ่ง (Joanne "Jo" Rowling ) เกิดเมื่อ 31 กรกฎาคม 1965 เธอเกิดมาในครอบครัวของนักอ่าน พ่อแม่สะสมหนังสือไว้มากมาย มีพ่อเป็นวิศวกร ส่วนแม่ทำหน้าที่ดูแลเธอ และ ได น้องสาว โจเขียนหนังสือเรื่องแรกมีชื่อว่า Rabbit เมื่ออายุเพียงห้าขวบ และพ่อแม่ของเธอก็กระตือรือร้นในการปลูกฝังจินตนาการของลูกสาวคนโต เมื่อโจอายุได้ 14 แม่ของเธอก็ป่วยเป็นโรคเส้นโลหิตตีบ แล้วก็เสียชีวิตในปี 1990

เจ.เค. โรว์ลิ่งให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันรู้สึกกลัวพ่อมากตลอดเวลาอันแสนยาวนาน ฉันเหนื่อยและหมดหวังที่จะพิสูจน์ตัวเองให้พ่อยอมรับและทำให้พ่อมีความสุข”
“ตอนนั้นมีเหตุให้ฉันไม่กล้าติดต่อพ่อเลยประมาณ 2- 3 ปี”

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้ถือกำเนิดขึ้น ในปี 1990 ขณะที่เธออยู่บนรถไฟระหว่างสถานีแมนเชสเตอร์ และคิงส์ครอสในลอนดอน โจแอนก็แว่บความคิดเกี่ยวกับเด็กกำพร้าผู้ค้นพบว่าเขาคือพ่อมด เธอรีบตรงกลับบ้านและบันทึกความคิดนี้ลงบนกระดาษทันที และนี่คือจุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ที่จะเสร็จสมบูรณ์ในหกปีต่อมา หลังจากนั้นเธอได้แต่งงานกับนักหนังสือพิมพ์ชาวโปรตุเกสและมีลูกสาวหนึ่งคนชื่อ เจสสิก้า
ความตกต่ำในชีวิตของเจ.เค โรว์ลิ่ง เริ่มต้นจากการเลิกรากับสามี เธอสารภาพว่า “ฉันมีชีวิตการแต่งงานที่เลวร้ายในช่วงเวลาสั้นๆ ฉันพาลูกสาวกลับไปอังกฤษเพื่อสร้างชีวิตใหม่เท่าที่ฉันจะทำได้ในตอนนั้น” “มันเป็นความยุ่งยากในชีวิตที่ฉันก่อขึ้น มันทำร้ายฉันมากเหลือเกิน”
ระหว่างนั้นเธอกลายเป็นคนว่างงาน ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพังอยู่ในแฟลทรังหนูราคา 230 ปอนด์ต่ออาทิตย์ ด้วยเช็คสังคมสงเคราะห์อาทิตย์ละ 70 ปอนด์ ทำให้เธอต้องพาลูกมาเลี้ยงที่ร้านกาแฟของน้องเขยทุกวัน เธอใช้เวลาว่างในการแต่งหนังสือของเธอจนจบ

เธอเสนอผลงานให้กับ 6 สำนักพิมพ์แต่ไม่มีสำนักพิมพ์ใดเลยที่สนใจผลงานของเธอ แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ แต่กลับเชื่อมั่นว่า แฮรี่ พอตเตอร์ จะต้องเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆทั่วโลก ในที่สุดสำนักพิมพ์ที่ 7 ก็รับพิมพ์หนังสือของเธอโดยให้ค่าลิขสิทธ์จำนวน 4000 ดอลลาร์ และตีพิมพ์ด้วยยอดพิมพ์ที่ต่ำกว่า 1000 เล่มในปี 1997
ปี 1998 แฮรี่ พอตเตอร์ถูกตีพิมพ์ที่สหรัฐอเมริกา ไม่นานคนทั้งโลกก็ได้รู้จักกับปรากฏการณ์แฮรี่ฟีเวอร์!!
จนได้นำไปทำเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผู้คนหลงใหลไปทั่วโลก!!
ปัจจุบันเธอมีทรัพย์สินร่วม 2,000 ล้านบาท ขึ้นทำเนียบบุคคลรวยที่สุดอันดับ 122 ของอังกฤษ!!


ไม่ว่าคุณจะฝันใหญ่ขนาดไหน จงเอาบทเรียนจากนักเขียนชื่อดังคนนี้เป็นตัวอย่าง สักวันคุณก็จะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน !!